Sống khỏe mỗi ngày - Thông tin sức khỏecập nhật liên tục 24/7

Tư thế ngủ giúp làn da khỏe đẹp

Hoài Thu
Hoài Thu

Ấn Độ- Nằm ngửa có tác dụng tích cực lên sức khỏe làn da, giúp giảm áp lực, ngăn ngừa nếp nhăn, giảm tích nước.

Để duy trì làn da rạng rỡ, nhiều người đầu tư chi phí lớn vào các loại serum, kem dưỡng, quy trình spa hoặc chăm sóc da phức tạp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khía cạnh quan trọng khác thường bị bỏ qua là giấc ngủ và tư thế ngủ. Hai yếu tố này có ảnh hưởng rõ rệt lên sức khỏe da liễu, tiến sĩ Aanchal Panth, Viện Y tế và Khoa học Ấn Độ, cho biết.

Ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng sang trái hoặc phải là lựa chọn phổ biến của nhiều người, song nó để lại một số ảnh hưởng lên làn da. Theo tiến sĩ Gitika Sanodia Biyani, bác sĩ da liễu, chuyên gia thẩm mỹ tại Bệnh viện Dr LH Hiranandani, áp má vào gối có thể khiến da mặt hình thành nếp nhăn khi ngủ, theo thời gian phát triển thành các nếp nhăn vĩnh viễn. Áp lực khi ngủ nghiêng cũng phá vỡ collagen, một loại protein giúp da săn chắc và đàn hồi, dẫn đến lão hóa sớm.

Để khắc phục điều này, tiến sĩ Biyani khuyên bạn đầu tư những chiếc vỏ gối lụa, sa tanh để tạo ít ma sát và giảm nguy cơ thức dậy với những nếp nhăn.

Nằm sấp

Nằm sấp được coi là tư thế xấu nhất đối với sức khỏe làn da. Khi vùi mặt vào gối, ma sát có thể dẫn đến các nếp nhăn nghiêm trọng hơn nằm nghiêng, theo tiến sĩ Monica Bambroo, trưởng khoa da liễu và thẩm mỹ, Bệnh viện Artemis. Bên cạnh đó, tư thế này góp phần tăng bọng mắt bởi tình trạng tích tụ chất lỏng.

Một người phụ nữ đang nằm sấp ngủ. Ảnh: Freepik

Một người phụ nữ đang nằm sấp ngủ. Ảnh: Freepik

Nằm ngửa

Nằm ngửa được nhiều bác sĩ da liễu coi là tư thế ngủ lý tưởng để bảo vệ sức khỏe làn da. Bác sĩ Sreelekha Challagundla cho biết khi nằm ngửa, làn da và vỏ gối có sự tiếp xúc tối thiểu, điều này làm giảm nguy cơ phát triển rãnh, nếp nhăn, vốn có thể hình thành theo thời gian do ma sát và áp lực lên da. Nằm ngửa cũng ngăn ngừa bụi bẩn tích tụ trên mặt, giúp làn da sáng hơn.

Tiến sĩ Bambroo giải thích tư thế này cũng thúc đẩy tuần hoàn máu, cho phép chất dinh dưỡng và oxy đến da hiệu quả, từ đó hỗ trợ sản xuất collagen.

Các bác sĩ da liễu gợi ý kê cao phần thân trên bằng chiếc gối thứ hai để giúp làn da sáng hơn. Tư thế này có thể giúp ngăn chặn tình trạng tích nước trên mặt, giảm bọng mắt vào buổi sáng. Ngoài ra, nó hỗ trợ dẫn lưu bạch huyết tốt hơn, mang lại làn da tươi tắn, tiến sĩ Biyani giải thích.

Thục Linh (Theo Indian Express, Healthline)