Sống khỏe mỗi ngày - Thông tin sức khỏecập nhật liên tục 24/7

Thực hư hiện tượng 'đổ mồ hôi thịt'

Hoài Thu
Hoài Thu

Mỹ- Một số người cho rằng sau khi ăn nhiều thịt, cơ thể sẽ đổ mồ hôi đầm đìa, còn gọi là "mồ hôi thịt", nhưng các chuyên gia phủ nhận hiện tượng này.

Ý tưởng ăn nhiều thịt có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi đã tồn tại nhiều thập kỷ. Các nhà khoa học chưa rõ quan niệm này ra đời từ khi nào, nhưng nó trở nên phổ biến hơn trong khoảng những năm 2000.

Theo tiến sĩ Donald Layman, Đại học Illinois Urbana-Champaign, một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu protein làm tăng nhiệt độ cơ thể. Dù vậy, hầu hết nghiên cứu về vấn đề này đều nhỏ, được thực hiện từ hàng thập kỷ trước.

Trong nghiên cứu mang tính bước ngoặt được công bố năm 2002, các nhà khoa học từ Đại học bang Arizona đã yêu cầu 10 phụ nữ trẻ ăn các loại thực phẩm giàu protein hoặc nhiều carbohydrate trong một ngày và đo nhiệt độ cơ thể cùng các chỉ số khác.

Họ nhận thấy nhiệt cơ thể của phụ nữ ăn protein tăng cao hơn so với nhóm ăn thực phẩm giàu carbohydrate. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra hiện tượng tương tự ở nam giới.

Marie-Pierre St-Onge, phó giáo sư y học dinh dưỡng tại Đại học Bác sĩ Vagelos, cho biết khi ăn protein, cơ thể phải sử dụng nhiều năng lượng hơn nhằm tiêu hóa thức ăn. Điều này vô tình giải phóng một lượng nhiệt. Nguyên nhân là protein khó phân hủy hơn carbs hoặc chất béo.

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể tăng sinh nhiệt cơ thể. Ảnh: Freepik

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể tăng sinh nhiệt cơ thể nhưng không khiến bạn đổ mồ hôi đầm đìa. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu Dinh dưỡng, Tập thể dục và Sức khỏe McMaster tại Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, cũng cho thấy quá trình tiêu hóa protein tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Cơ thể sử dụng protein nạp vào để tạo ra lượng protein mới. Giai đoạn này cơ thể cũng sinh nhiệt.

Tiến sĩ Layman cho biết phần lớn năng lượng từ các bữa ăn giàu protein sẽ được cơ thể sử dụng nhanh chóng. Vì vậy, con người đốt calo sau khi ăn thịt nhiều gấp ba đến 4 lần so với ăn chất béo hoặc carbohydrate. Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 1999, các nhà khoa học phát hiện 8 phụ nữ theo chế độ ăn giàu protein trong ngày đốt nhiều hơn 87 calo so với khi họ ăn theo kiểu giàu chất béo.

Dù protein làm ấm cơ thể nhanh chóng, các nhà khoa học không tin rằng ăn nhiều thịt sẽ khiến con người đổ mồ hôi nhiều hơn. Theo tiến sĩ Layman, đến nay chưa có báo cáo chính thức về hiện tượng "đổ mồ hôi thịt".

Protein làm tăng nhiệt độ cơ thể nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác, nhưng mức tăng tương đối lại khá nhỏ. Nhiệt độ của các phụ nữ trong nghiên cứu năm 2002 chỉ cao thân nhiệt trung bình khoảng 0,2 đến 0,3 độ C sau khi thực hiện chế độ ăn nhiều protein.

Phó giáo sư St-Onge cho biết một số người có thể cảm thấy nóng hơn sau khi ăn thịt, nhưng không có nghĩa họ sẽ đổ mồ hôi đầm đìa.

Thục Linh (Theo Yahoo News)